[ HẠNH CÁC THÁNH DÒNG TÊN ] – Thánh Phêrô Claver, Dòng Tên

Thánh Phêrô Claver

Ngày 09 – 09 – 2024

================

Thánh Phêrô Claver đã từng nói: “Chúng ta phải nói với họ bằng đôi tay trước khi nói với họ bằng miệng lưỡi của chúng ta”.

Thánh Phêrô Claver được mệnh danh là “Người nô lệ của các nô lệ”, 40 năm sống với người nô lệ, giảng giáo lý, thăm viếng, bênh vực khi họ bị đối xử bất công.

Là người gốc Tây Ban Nha, Phêrô Claver – một người trẻ thuộc dòng Tên – đã từ bỏ quê nhà vĩnh viễn vào năm 1610, để trở nên nhà truyền giáo ở Tân Thế Giới. Ngài đi thuyền đến Cartagena (bây giờ thuộc Colombia), là một hải cảng sầm uất ở bờ biển Caribbean. Ngài thụ phong linh mục ở đây vào năm 1615.

Sau khi thụ phong linh mục, ngài đã khấn lần cuối VỚI LỜI KHẤN PHỤ: SUỐT ĐỜI LÀM NÔ LỆ CHO NGƯỜI DA ĐEN. Lúc ấy Phêrô Claver đã 36 tuổi. Ngài sẽ sống thân phận nô lệ của những người nô lệ. “Ngài đã ở đó, hôm qua, để tiếp rước họ. Ngài đang ở đó, hôm nay, để tiếp nhận họ. Ngài sẽ ở đó, ngày mai, để chào đón họ, và ngày mốt nữa, suốt mọi ngày trong 40 năm trường”, như vị tu huynh An-phong Rodriguez, người gác cổng ở học viện Montesion 40 năm dài vậy. Trong 40 năm phục vụ, Cha Claver đã giảng dạy và rửa tội cho khoảng 300.000 người nô lệ.

Sau bốn năm bị bệnh khiến thánh nhân ngừng hoạt động và hầu như bị lãng quên, ngài từ trần vào ngày 08.9.1654. Ông toà của thành phố, trước đây rất khó chịu vì sự quan tâm của ngài đối với người da đen thấp hèn, đã ra lệnh chôn cất ngài với công quỹ và với nghi thức long trọng.

Ngài được phong Thánh năm 1888, và Ðức Giáo Hoàng Leo XIII tuyên xưng ngài là quan thầy công việc truyền giáo cho người nô lệ da đen ở khắp nơi trên thế giới.

#SJC#VJCH

#DongTen#SJ#AMDG

#hanhdongten

_____________________________________________________

Nhà Ứng sinh Dòng Tên Việt Nam – Liên hệ Ơn gọi Dòng Tên

Nhà thờ Giáo Xứ Thiên Thần – Số 600, Đường Võ Nguyên Giáp, P.An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam

https://ungsinhdongten.net

ongoidongten@gmail.com

www.youtube.com/@sjcandidate

0909.463.847 – 0984.862.851 – 0343.305.469

Nhà Ứng Sinh Dòng Tên Việt Nam

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *