[ HẠNH CÁC THÁNH DÒNG TÊN ] – Thánh Roberto Bellamino

Ngày 17/09/2024

================

Rôbertô Bellarmino sinh ngày 4 tháng 10 năm 1541 tại Montepuciano nước Ý Ðại Lợi trong một gia đình đạo đức và thánh thiện. Mẹ Ngài là Cynthia Cervin, chị ruột của Ðức Giáo Hoàng Marcellô II. Ngay từ lúc còn nhỏ, thánh nhân đã tỏ ra là một cậu bé đạo đức, hiền lành, khiêm nhượng và đơn sơ. Vốn thông minh sẵn có, thánh nhân đã rất thành đạt trong việc học vấn. Lên 18 tuổi, Ngài xin gia nhập Dòng Tên ở La Mã

Ngài được nhận vào Dòng Tên và được gửi đi du học ở Louvain vào năm 1569. Rôbertô đã được thụ phong linh mục ngay sau khi mãn học ở Louvain. Với trí thông minh, với vốn học vấn uyên thâm, Ngài đã được chọn làm giáo sư ngay tại đại học Louvain trong 6 năm liên tiếp. Trong thời gian làm giáo sư đại học, Ngài đã tổ chức nhiều cuộc tranh luận về đủ mọi đề tài và bao giờ Ngài cũng giải đáp các vấn đề ấy một cách rõ ràng và thỏa đáng. Ngài được cử làm giám tỉnh Dòng Tên ở Naples. Năm 1596, Ngài được Ðức Giáo Hoàng Clêmentê IV phong làm Hồng Y, nhưng vì lòng khiêm nhượng, Ngài không mang sắc phục Hồng Y. Năm 1602, Ngài được phong chức giám mục.

Bất cứ giữ chức vụ nào, ở trong cương vị nào, thánh nhân cũng hoàn thành xuất sắc công việc được Bề Trên trao phó. Ngài giảng giải rõ ràng Tin Mừng của Chúa, bố thí và củng cố đức tin, tinh thần đạo đức cho mọi giới trong Giáo Hội. Thánh nhân được đề cử giữ nhiều chức vụ trong bộ truyền giáo và lễ nghi. Ngài phải đương đầu với nhiều cuộc tranh luận về quyền bính của Ðức Giáo Hoàng và về tín điều Ðức Maria trọn đời đồng trinh. Thánh nhân đã viết rất nhiều sách có giá trị về tu đức.

Ngài qua đời tại Rôma ngày 17.9.1621. Theo di chúc, ngài xin được chôn cất trong lễ phục của linh mục, và tổ chức lễ an táng đơn sơ như một người bé nhỏ nhất trong Dòng. Tuy nhiên Đức Thánh Cha bắt phải cho ngài mặc phẩm phục hồng y và tổ chức đám tang thật long trọng. Thế là dù đã chết, ngài vẫn phải vâng lời! Ngài cho thấy được cả hai mặt của Dòng Tên: vừa là môn đệ của Chúa Giê-su nghèo khó và khiêm tốn, vừa là người con tận tụy và vâng lời Hội Thánh.

Ngài được Đức Thánh Cha Piô XI tuyên thánh năm 1930 và Ðức Thánh Cha Benoit XV đã phong Ngài làm tiến sĩ Hội Thánh vào năm 1930.

#SJC#VJCH

#DongTen#SJ#AMDG

#hanhdongten

——————————————

Nhà Ứng sinh Dòng Tên Việt Nam – Liên hệ Ơn gọi Dòng Tên

⛪️ Nhà thờ Giáo Xứ Thiên Thần – Số 600, Đường Võ Nguyên Giáp, P.An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam

https://ungsinhdongten.net

📩 ongoidongten@gmail.com

📺www.youtube.com/@sjcandidate

📞 0909.463.847 – 0984.862.851 – 0343.305.469

✍️ Nhà Ứng Sinh Dòng Tên Việt Nam

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *