NHÀ ỨNG SINH DÒNG TÊN TĨNH TÂM MÙA CHAY 2017

Đăng bởi ngày 22 Tháng Ba, 2017

Trong tâm tình chuẩn bị bước vào Tuần Thánh và mừng Chúa Phục Sinh, Nhà Ứng Sinh Dòng Tên đã tổ chức buổi tĩnh tâm trong Mùa Chay cho tất cả anh em cùng về tham dự.

Buổi chiều ngày 21/03/2017, anh em đã có mặt khá sớm tại Giáo xứ Thiên Thần, để chuẩn bị sắp dọn ghế, chỗ ngồi. Đúng 18h00, anh em cùng quy tụ vào hội trường để tập một vài bài hát nhỏ chuẩn bị cho ngày tĩnh tâm sốt sắng hơn.

18h15, buổi lấy điểm cầu nguyện bắt đầu, Thầy Giuse Nguyễn Hải Đăng, S.J – Học viên của Học Viện Dòng Tên – tiến vào hội trường và làm dấu bắt đầu ngày tĩnh tâm. Chủ đề Thầy chọn cho ngày tĩnh tâm của anh em ứng sinh hôm nay với chủ đề “BÍ TÍCH THỐNG HỐI”.

Qua đề tài này, Thầy gợi nhớ cho anh em về Bí Tích Hòa Giải, nhắc lại các bước để xưng tội và giải thích ý nghĩa của từng cử chỉ, từng hành động của vị linh mục cũng như của hối nhân, mỗi điểm đều có ý nghĩa riêng và hết sức đặc biệt. Nối kết với ý nghĩa của Bí Tích Hòa Giải, Thầy đã liên kết hình ảnh của ba bài Tin Mừng qua ba Chúa Nhật Mùa Chay.

Tuần đầu với hình ảnh sa mạc, Chúa vào sa mạc để chịu cám dỗ 40 ngày đêm, Thầy đã đặt ra những câu hỏi phản tỉnh “đâu là sa mạc của cuộc đời tôi?”, nơi hoang mạc Đức Giê-su đã phải chiến đấu hết mình với cái đói, cái mệt và trên hết là những thách thức của ma quỷ trước khi Người ra khỏi hoang địa, vì thế, trong cuộc đời tôi cũng có những sa mạc, nhất là trên hành trình theo Chúa,  tôi thực sự cần phải chiến đấu hết mình để đi vào tương giao với Thiên Chúa.

Tuần thứ hai với hình ảnh ngọn núi, hành động đến với tòa giải tội là hành trình lên núi của người Ki-tô Hữu (KTH), khi leo núi phải mất rất nhiều sức khỏe, thời gian và cũng cảm thấy chán nữa, nhưng nơi đỉnh núi là nơi Thiên Chúa hiện diện, qua hình ảnh trong sách Cựu Ước cũng như Tân Ước đã cho ta thấy điều đó, Đức Giê-su bắt đầu và kết thúc sứ vụ của mình nơi trần gian cũng trên đỉnh núi, người KTH trước khi đến với tòa giải tội, cũng cảm thấy lo lắng và bất an, nhưng qua bí tích này, họ gặp được Chúa, được giao hòa với Thiên Chúa và sự bình an trở lại với tâm hồn họ.

Hình ảnh của tuần thứ Ba là nước, Đức Giê-su xin người phụ nữ Sa-ma-ri cho người nước để uống. Thầy gợi nhắc cho mỗi anh em về hình ảnh Đức Giê-su là nguồn nước hằng sống, vẫn luôn tuôn chảy và trao ban cho con người không ngừng. Chính vì thế, khi đến với Bí Tích Hòa Giải, cũng là lúc họ kín múc mạch nước hằng sống từ Đức Ki-tô.

Kết thúc buổi chia sẻ, Thầy mời gọi mỗi anh em tìm đến với Bí Tích Hòa Giải và chính nơi đó, con người kín múc được sức mạnh từ Thiên Chúa để họ cảm thấy bình an và tiếp tục một cuộc đời đầy ý nghĩa và tươi đẹp.

19h00, buổi lấy điểm kết thúc.

19h15, Cha Martin Nguyễn Đình Khải, S.J đặt Mình Thánh Chúa để anh em bước vào giờ Chầu Thánh Thể.

20h00, Thánh Lễ tĩnh tâm cũng do Cha Martin cử hành, trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng.

Từng lời kinh, lời hát vang lên dường như làm xóa đi bầu không khí yên ắng của màn đêm, thay vào đó là sự ấm áp từ những tấm lòng hướng về chúc tụng Thiên Chúa. Bài giảng của Cha Martin hôm nay dựa trên bài Tin Mừng Mt 18, 21-35, Cha chỉ nhắn nhủ với anh em đúng một điều nhưng đầy ý nghĩa “Lòng tốt đặt nền trên sự biết ơn”, để qua đó mỗi anh em nhận ra mình đã nhận biết bao ơn Chúa và tha nhân đã làm cho mình, nên phải sống thế nào đẹp lòng Chúa và mọi người.

21h00 Thánh Lễ kết thúc, anh em nhận phần ăn tối và ra về trong thinh lặng.

Lạy Chúa, Mùa Chay Thánh là Mùa mời gọi mỗi người chúng con sống tâm tình sám hối, biết ơn Chúa và nhìn nhận những thiếu sót của bản thân mình. Chúng con xin cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con một ngày tĩnh tâm thật ý nghĩa, Thầy Giu-se đã giúp chúng con nhận ra ý nghĩa của Bí Tích Giao Hòa và nhận ra tình thương của Thiên Chúa trong cuộc đời mình. Xin Chúa giúp chúng con chuẩn bị tâm hồn thật sốt sắng, để chuẩn bị bước vào đỉnh cao của phụng vụ là cái chết của Chúa trên Thánh Giá, và sự Phục Sinh vinh hiển của Người. Amen